Ăn gì để tóc không rụng? Những thực phẩm nên bổ sung cho mái tóc chắc khỏe ngăn ngừa rụng tóc

Chế độ ăn uống khoa học, đúng cách không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể mà còn giúp cho mái tóc của bạn chắc khỏe hơn. Vậy ăn gì để tóc không rụng? Nếu đang quan tâm đến vấn đề này thì nhớ đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho tóc nên bổ sung để tóc chắc khỏe và hạn chế tình trạng gãy rụng.

ăn gì để tóc không rụng

I. Cách phân biệt rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Mỗi một người khi sinh ra sẽ có khoảng 100.000 -200.000 nang tóc trên da đầu phát triển qua 3 giai đoạn là: tăng trưởng (từ 2 – 4 năm đối với nam giới và từ 4 – 6 năm), tiến triển (trong khoảng 2 – 3 tuần) và tồn tại (2 – 3 tháng) rồi sẽ rụng và bắt đầu một chu kỳ mới.

Bình thường, mỗi ngày mỗi người sẽ rụng và mọc khoảng từ 30-70 sợi tóc đây là hiện tượng rụng tóc sinh lý bình thường. Còn nếu mỗi ngày rụng tóc với số lượng hơn 100 sợi tóc và tóc không mọc lại, tóc ngày càng thưa mỏng dần thì đây là rụng tóc bệnh lý.

Theo các chuyên gia thì một số yếu tố làm tăng nguy cơ rụng tóc bệnh lý có thể là do di truyền, suy giảm nội tiết tố, sử dụng thuốc, chấn thương làm mất nang tóc, thói quen chăm sóc tóc… Trong đó, thói quen ăn uống thiếu khoa học, không đủ chất dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân khiến tóc bị yếu và gãy rụng.

ăn gì để tóc không rụng

Xem thêm: Tìm hiểu rụng tóc nhiều ở nữ là bệnh gì và phương pháp điều trị hiệu quả

II. Vậy ăn gì để tóc không rụng? TOP 8 thực phẩm bảo vệ mái tóc

Như đã nói ở trên, chế đôa ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nang tóc. Vì thế, để giúp tóc chắc khỏe và hạn chế tình trạng rụng tóc thì bạn nên bổ sung các thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày, đó là:

  • Ăn gì để tóc không rụng? – Ăn thực phẩm giàu Biotin (Vitamin H)

Khi cơ thể thiếu biotin (vitamin H) sẽ khiến tóc yếu và dễ bị rụng, móng bị giòn và dễ gãy, da nổi mẩn,… Vì thế, việc cung cấp biotin có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này, hạn chế tình trạng rụng tóc, giúp kích thích mọc tóc nhanh chóng.

Một số loại thực phẩm giàu biotin nên bổ sung như là: các loại nấm, lòng đỏ trứng, súp lơ trắng, bông cải xanh, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, chuối, bơ, khoai lang,…

  • Thực phẩm giàu Protein

Thiếu protein sẽ khiến tóc chậm phát triển và làm cho tóc yếu nên dễ bị rụng hơn. Vì vậy, ăn gì để tóc không rụng thì bạn nên bổ sung thêm protein vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình với các thực phẩm như: thịt bò nạc, trứng, cá ngừ, ức gà, bông cải xanh, yến mạch, hạnh nhân, đậu, sữa, sữa chua,… 

  • Thực phẩm giàu chất kẽm

Ăn gì để tóc không rụng và chắc khỏe? thì bạn hãy nhớ bổ sung thêm thực phẩm giàu chất kẽm. Bởi chất kẽm có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các nang tóc, chống oxy hóa cho tóc, giúp điều tiết quá trình sản xuất dầu nhờn trên da đầu.

Thực phẩm giàu kẽm như: hàu, lòng đỏ trứng, sữa, hạt lanh, yến mạch,…

  • Beta-carotene

Beta-carotene là thành phần chủ yếu trong Vitamin A giúp da đầu sản sinh ra lượng dầu tự nhiên để hoạt động nhằm bảo vệ tốt phần nang và chân tóc, ngăn rụng tóc.

Beta-carotene được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như:: cam, cà rốt, đu đủ, bí ngô, khoai lang,…

ăn gì để tóc không rụng

  • Omega 3

Ăn gì để tóc không rụng và kích thích mọc tóc? thì bạn không thể bỏ qua nhóm thực phẩm giàu omega-3. Bởi omega 3 giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc, ngăn ngừa rụng tóc, đưa máu và các dưỡng chất tới nang tóc hiệu quả hơn.

Omega 3 có nhiều trong các loại cá như: cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi, cá cơm, hàu, và các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành, quả bơ,…

  • Vitamin 

Vitamin là một thành phần không thể thiếu đối với sức khỏe tổng thể và cả mái tóc.  

Vì thế, để ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc thì bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin như:

  • Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm: cà rốt, cà chua, khoai lang, rau bina, ớt chuông, xoài,…
  • Vitamin nhóm B có nhiều trong các thực phẩm: sữa, trứng, gan động vật, thịt bò, hàu, rau lá xanh, các loại đậu,… 
  • Vitamin C như: cam, chanh, dâu tây, quất,…
  • Vitamin E: hạnh nhân, rau lá màu xanh đậm, quả bơ,…
  • Thực phẩm giàu chất sắt 

Thiếu sắt sẽ khiến cho máu lưu thông đến các nang tóc bị sụt giảm khiến cho tóc dễ bị gãy rụng.

Do đó, ăn gì để tóc không rụng thì bạn nên bổ sung thêm sắt từ các thực phẩm như: đậu lăng, hạt bí, thịt đỏ, rau lá xanh đậm,… để kích thích mọc tóc.

  • Một số loại thực phẩm khác

Ngoài các thực phẩm trên thì bạn có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm tốt cho tóc như:

  • Thực phẩm chứa nhiều sunfua như: hành tây, măng tây, rau cải xoăn,…
  • Thực phẩm giàu collagen như: tỏi, thịt gà, cam, đu đủ,…
  • Các loại nước: nước lọc, nước ép ổi, nước ép hành tây, nước ép kiwi, nước cam,…

ăn gì để tóc không rụng

III. Những thực phẩm không tốt cho tóc bạn nên tránh

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho tóc, giúp hạn chế rụng tóc thì bạn nên tránh xa các thực phẩm dưới đây nếu không muốn tóc bị rụng nhiều, các thực phẩm cần kiêng đó là:

  • Chất béo: Bạn nên kiêng ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên xào, rán, đồ nướng,…. Bởi những thực phẩm này có thể sẽ làm bít tắc hoặc cản trở các lỗ thông khí trên da đầu và khiến cho da đầu dễ bị kích ứng dẫn đến rụng tóc.
  • Thực phẩm giàu đường: Bổ sung lượng đường quá nhiều vào cơ thể sẽ khiến nồng độ insulin tăng cao và làm sản sinh ra hormone androgen quá mức dẫn đến tình trạng co nang tóc và dễ dẫn đến rụng tóc. 
  • Thực phẩm cay nóng và chất kích thích: Các thực phẩm cay nóng và chất kích thích sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình trao đổi kẽm trong cơ thể, khiến cho tóc không dễ bị rụng nhiều hơn. Ngoài ra, những thực phẩm cay nóng sẽ dễ gây kích thích da đầu làm cho da đầu bị ngứa dẫn đến tình trạng rụng tóc.

ăn gì để tóc không rụng

IV. Một số lưu ý giúp chống rụng tóc

Ngoài chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng thì thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Do đó, để có một mái tóc chắc khỏe và hạn chế rụng tóc thì bạn cần chú ý:

  • Tránh căng thẳng quá mức: Căng thẳng, stress là một trong các nguyên nhân gây rụng tóc nên bạn cần tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress để tránh tình trạng rụng tóc.
  • Hạn chế sử dụng hóa chất cho tóc (thuốc uốn, thuốc nhuộm tóc, gel xịt tóc,…) để tránh cho tóc bị khô xơ, hư tổn dẫn đến gãy rụng. 
  • Hạn chế gội đầu bằng nước quá nóng và chỉ cần gội 2-3 lần mỗi tuần là được sẽ giúp hạn chế rụng tóc.
  • Lựa chọn dầu gội phù hợp với chất tóc của mình và nên lựa chọn loại dầu được chiết xuất từ thảo dược.

Đặc biệt, trong trường hợp tóc bị rụng nhiều bất thường mà không mọc lại khiến cho tóc ngày càng thưa mỏng dần, bị hói đầu từng mảng thì bạn nên đến cơ sở chuyên khoa về tóc để thăm khám và tiến hành điều trị bởi tình trạng này là rụng tóc bệnh lý.

ăn gì để tóc không rụng

V. Bật mí cách chữa rụng tóc nhanh chóng và hiệu quả

Khi bị rụng tóc nhiều, hói đầu từng mảng thì bạn có thể lựa chọn đến Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế để thăm khám, kiểm tra và chữa trị.

Sau khi kiểm tra nang tóc và tìm ra được các nguyên nhân, các bác sĩ của phòng khám sẽ có chỉ định phù hợp và hiệu quả nhất.

Đối với trường hợp bị rụng tóc ở mức độ nhẹ thì các bác sĩ sẽ tiến hành trị liệu tóc với 12 bước chuyên sâu bằng công nghệ Laser giúp tiêu diệt vi khuẩn ở da đầu, điều tiết lượng dầu trên da đầu và kích thích lưu thông máu đến da đầu. Từ đó giúp nang tóc phát triển chắc khỏe.

Còn đối với trường hợp rụng tóc ở mức độ nặng, hói đầu từng mảng thì bác sĩ của sẽ thực hiện cấy tóc tự thân bằng kỹ thuật HAT (Hair Transplant of Advanced Technology). 

Đây là kỹ thuật cấy tóc tiên tiến và hiện đại bậc nhất hiện nay có các ưu điểm vượt trội như: tỷ lệ thành công đến hơn 98% trên da đầu thường và hơn 90% đối với da đầu sẹo, tỷ lệ nang tóc sống sót sau khi cấy hơn 95%, có hiệu quả bền lâu, đẹp tự nhiên,…

Xem thêm hình ảnh cấy tóc tự thân trị hói đầu ở nữ giới tại: https://cayghepthammy.com/thu-vien/cay-toc-tu-than/

Hi vọng với những thông tin trên thì mọi người đã biết được ăn gì để tóc không rụng và có chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc tóc đúng cách, phù hợp. Nếu còn có gì thắc mắc về vấn đề rụng tóc, cấy tóc thì hãy liên hệ với chúng tôi theo số: 024.3219.1111 để được tư vấn và giải đáp cụ thể. 

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm chữa rụng tóc từng mảng hiệu quả