Mất bao lâu thì tóc mới mọc dài? Cách kích thích tóc mọc nhanh và dài tự nhiên

Tóc nuôi mãi không dài khiến bạn khó khăn trong việc tạo kiểu tóc mà mình ưng ý. Vậy mất bao lâu thì tóc mới mọc dài? Làm sao để kích thích tóc mọc nhanh và dài tự nhiên? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong nội dung bài viết sau. Cùng theo dõi nhé!

I. Quá trình sinh trưởng của tóc

Thông thường mỗi người sinh ra đều có 120.000 – 150.000 nang tóc trên đầu phát triển thành những sợi tóc. Mỗi sợi tóc gồm 2 phần chính là nang tóc (chân tóc) và thân tóc, trong đó nang tóc là phần quyết định đến sự dài ra của tóc. Quá trình phát triển của tóc thường được chia làm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn phát triển (Anagen): Đây là giai đoạn tóc phát triển và mọc dài ra. Giai đoạn này kéo dài từ 2 đến 6 năm, chiếm khoảng 90% tổng thời gian sinh trưởng của tóc. Trong giai đoạn này, các tế bào tóc phân chia và phát triển nhanh chóng

Giai đoạn chuyển đổi  (catagen): là giai đoạn tóc ngưng mọc và bắt đầu chuẩn bị cho giai đoạn nghỉ, giai đoạn này kéo dài khoảng 2-3 tuần. Trong giai đoạn này, nang tóc co lại và các tế bào tóc ngừng phân chia. 

Giai đoạn nghỉ (telogen) là giai đoạn tóc ngừng phát triển và rụng đi. Giai đoạn này kéo dài khoảng 2-3 tháng. Trong giai đoạn này, nang tóc co lại và tóc rụng đi. Mỗi ngày, chúng ta có thể rụng khoảng 50-100 sợi tóc (tương đương 5- 10%). Sau khi rụng đi, tóc mới sẽ bắt đầu mọc ra trong nang tóc. Quá trình sinh trưởng của tóc sẽ tiếp tục lặp lại theo chu kỳ này. 

Việc hiểu rõ về quá trình sinh trưởng của tóc giúp bạn có thể tìm hiểu và áp dụng các phương pháp chăm sóc tóc phù hợp để thúc đẩy quá trình mọc tóc và hạn chế tình trạng rụng tóc hiệu quả.

Tìm hiểu chu kì sinh trưởng của sợi tóc

II. Mất bao lâu thì tóc mới mọc dài? Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ mọc tóc

Mất bao lâu thì tóc mới mọc dài? Đây là vấn đề được khá nhiều chị em quan tâm. Theo nghiên cứu, mỗi tháng tóc sẽ dài ra khoảng 1-1.5 cm và 15 -18 cm mỗi năm. Tuy nhiên tốc độ mọc tóc ở mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm:

1. Giới tính

Theo số liệu thống kê, tốc độ mọc tóc ở nam giới thường nhanh hơn so với nữ. Mỗi tháng tóc của nữ giới có thể dài tối đa 1.5 -2 cm, trong khi ở nam giới chiều dài đạt được là 2 – 2.5 cm/ tháng. Nguyên nhân của sự khác biệt này là do các chị em thường có thói quen nuôi tóc dài, không cắt tỉa thường xuyên. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến tóc trở nên khô xơ và yếu hơn. Ngược lại, các anh em lại thường xuyên cắt tỉa tóc (1-2 lần/ tháng), từ đó hạn chế được tình trạng tóc hư tổn, kích thích tóc mọc nhanh hơn. 

2. Cơ địa từng người

Không chỉ dựa vào giới tính mà mức độ mọc tóc nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa, tính chất tóc của mỗi người. Người có sức khỏe yếu, thường xuyên trải qua áp lực, stress kéo dài sẽ ảnh hưởng tới quá trình mọc tóc, làm cho tóc mọc chậm hơn. Trong khi đó những người có sức khỏe tốt, luôn vui vẻ, lạc quan thì tốc độ mọc tóc sẽ nhanh hơn, tóc cũng sẽ dày và đẹp hơn. 

3. Thói quen chăm sóc tóc

Đây là yếu tố được xem là có vai trò quan trọng, quyết định đến tốc độ tóc mọc nhanh hay chậm. Không chỉ đơn thuần là đảm bảo vệ sinh tóc và da đầu sạch sẽ, mà chăm sóc ở đây còn là sự bảo vệ và nuôi dưỡng tế bào mầm tóc. Bởi đây mới chính là “hạt giống” quyết định đến quá trình mọc và rụng tóc. 

4. Chế độ dinh dưỡng 

Một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều rất cần thiết giúp tóc chắc khỏe mà mọc nhanh hơn. Những người thường xuyên chú ý tới việc cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng tốt cho tóc như sắt, protein, kẽm, vitamin nhóm B, vitamin A, C, E, biotin, omega 3,… tóc sẽ mọc nhanh và dày hơn.

Còn ngược lại nếu duy trì thực đơn ăn uống nghèo nàn, không đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể và tóc không chỉ khiến tóc mọc chậm mà còn làm cho tóc ngày một yếu, dẫn đến rụng nhiều hơn. 

5. Môi trường bên ngoài

Nếu thường xuyên làm việc trong môi trường hóa chất độc hại, nhiều khói bụi, ô nhiễm sẽ khiến mái tóc gặp nhiều tổn thương và quá trình mọc tóc cũng bị cản trở, thậm chí còn gãy rụng nhiều hơn. Còn nếu làm việc trong môi trường trong lành và thân thiện, tinh thần sẽ thoải mái hơn, tóc sẽ mọc nhanh hơn.

Tóc mọc từ chân hay ngọn? Giải đáp những băn khoăn về tóc - VIỆN CẤY TÓC TỰ THÂN NEWHAIR BY KHƠ THỊ

III. Làm thế nào để tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn

Mái tóc là một phần quan trọng của ngoại hình, giúp tôn lên vẻ đẹp của khuôn mặt. Một mái tóc khỏe mạnh, óng ả sẽ giúp bạn trông trẻ trung, năng động và thu hút hơn. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng sở hữu được mái tóc đẹp như ý muốn, do đó chúng ta cần có những bí kíp chăm sóc tóc thật tốt để tóc chắc khỏe và mọc tóc dài “siêu tốc”. Chẳng hạn:

1. Cung cấp đủ dinh dưỡng cho tóc

Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu các vitamin và dưỡng chất cần thiết sẽ giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt và giảm thiểu rụng tóc.

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc:

  • Protein: Protein là thành phần chính của tóc, chiếm khoảng 80% trọng lượng của tóc. Thiếu hụt protein có thể khiến tóc trở nên yếu, dễ gãy rụng. 
  • Vitamin nhóm B: Vitamin B có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và sản xuất năng lượng, giúp tóc khỏe mạnh và phát triển. 
  • Sắt: Sắt là khoáng chất cần thiết cho quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể. Khi cơ thể không được bổ sung đủ lượng sắt cần thiết có thể làm cho tóc trở nên mỏng, khô và dễ gãy rụng. 
  • Kẽm: Kẽm là khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen, giúp tóc chắc khỏe. 
  • Biotin: Biotin là vitamin giúp tóc phát triển và ngăn ngừa rụng tóc. 
  • Vitamin C: Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt, từ đó giúp tóc chắc khỏe, mềm mượt
  • Vitamin E: Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của môi trường. 

Ngoài ra, mỗi ngày bạn nên bổ sung từ 2-2.5 lít nước để cung cấp nước cho cơ thể cũng như giữ độ ẩm nhất định giúp tóc mọc nhanh và phát triển chắc khỏe hơn.

10 dưỡng chất thúc đẩy tóc nhanh mọc

2. Sử dụng tinh dầu kích thích tóc nhanh dài

Tinh dầu dưỡng tóc là một trong những loại sản phẩm chăm sóc tóc được đánh giá cao về khả năng phục hồi và kích thích mọc tóc. Một số loại tinh dầu bạn có thể sử dụng để giúp tóc mọc dài đó là dầu dừa, dầu oliu, dầu hạt hướng dương, jojoba hoặc dầu hạt lanh,… Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lấy một lượng tinh dầu vừa đủ thoa đều từ gốc đến ngọn tóc. Sau đó, cho tinh dầu thẩm thấu vào tóc và để yên trong vài giờ hoặc qua đêm trước khi gội đầu bình thường. 

Việc thường xuyên sử dụng tinh dầu dưỡng tóc sẽ giúp khắc phục tình trạng tóc yếu, khô, hạn chế tóc gãy rụng và kích thích mọc tóc nhanh chóng hơn.

Các loại tinh dầu mọc tóc và những điều cần lưu ý khi sử dụng

3. Chăm sóc tóc đúng cách

  • Lựa chọn những loại dầu gội, dầu xả,… đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không sử dụng những sản phẩm có chứa thành phần hóa chất tẩy rửa mạnh, ưu tiên các loại được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính.
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ ( tối đa 3 lần/ tuần). 
  • Massage da đầu thường xuyên để kích thích tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình mọc tóc
  • Hạn chế thói quen thay đổi kiểu tóc và màu tóc quá thường xuyên để tránh tóc và da đầu tiếp xúc nhiều với hóa chất gây hại khiến tóc yếu đi, quá trình mọc tóc bị cản trở. 
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi
  • Thường xuyên cắt tỉa tóc để loại bỏ phần đuôi khô xơ và hư tổn
  • Bảo vệ tóc trước tác động xấu từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm,…

Xem thêm: Trị rụng tóc ở đâu hiệu quả? Top 5 địa chỉ điều trị rụng tóc nên tham khảo

4. Dùng thuốc kích thích mọc tóc nhanh

Đây là phương pháp được khá nhiều người ưa chuộng bởi hiệu quả nó mang lại khá nhanh và còn rất tiện lợi, có thể mang đi bất kỳ đâu. Một số vitamin và khoáng chất thường gặp trong thuốc kích thích mọc tóc nhanh bao gồm vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12, vitamin A, vitamin C, vitamin E, kẽm, sắt, đồng, biotin,… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe mái tóc giúp tóc chắc khỏe và mọc dày hơn. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao, trước khi sử dụng bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần và tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Tuyệt đối không mua hàng không có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm kém gây hại cho tóc và sức khỏe cơ thể. 

Nguyên tắc sử dụng thuốc trong khám bệnh, chữa bệnh

Mất bao lâu thì tóc mới mọc dài? Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc cũng như biết được một số cách kích thích tóc mọc nhanh và dài hơn. Bạn nên chủ động tới các cơ sở chuyên khoa tóc như Phòng khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế hoặc gọi số hotline 024 3219 1111 để đội ngũ bác sĩ, chuyên gia thăm khám khi có dấu hiệu rụng tóc bất thường diễn ra trong thời gian dài, tóc rụng nhưng không mọc lại, rụng tóc từng mảng, da đầu xuất hiện nhiều mảng hói,…