Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới và cách khắc phục hiệu quả nhất 

Tóc rụng nhiều, thưa hói, lộ mảng da đầu là một vấn đề đáng lo ngại không chỉ đối với nữ giới mà còn cả ở nam giới. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình mà còn lấy đi sự tự tin, phong độ, khiến cánh mày râu cảm thấy mất điểm trong mắt chị em. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới và tìm ra cách khắc phục hiệu quả nhất, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Các giai đoạn rụng tóc ở nam giới

Hiểu rõ về các giai đoạn rụng tóc ở nam giới và các kiểu hói đầu phổ biến là căn cứ quan trọng để bác sĩ xác định nguyên nhân, mức độ và có thể đưa ra các phương pháp khắc phục hiệu quả.

Theo thang đo Hamilton-Norwood, hói đầu ở nam giới được chia thành 7 giai đoạn khác nhau. Dưới đây là mô tả chi tiết về từng giai đoạn và biểu hiện cụ thể

  • Giai đoạn 1: Tóc rụng ít và thoái triển nhẹ ở chân tóc.
  • Giai đoạn 2: Tóc rụng nhẹ 2 bên tai và trán. 
  • Giai đoạn 3: Đường chân tóc thoái triển mở rộng ra nhiều vùng thái dương, thường có hình dạng giống chữ “M” hoặc “U”.
  • Giai đoạn 4: Sự thoái triển nhiều hơn ở chân tóc và tóc rụng ở đỉnh đầu.
  • Giai đoạn 5: Tóc rụng nhiều hơn ở 2 bên thái dương, nhưng vẫn còn một dải tóc ngăn cách ở giữa.
  • Giai đoạn 6: Tóc giữa thái dương và đỉnh đầu trở nên mỏng đi hoặc thậm chí không còn nữa.
  • Giai đoạn 7: Tóc trên đỉnh đầu không còn và chỉ còn một dải tóc mỏng quanh hai bên đầu.

Ngoài ra, có 3 kiểu hói đầu phổ biến ở nam giới.

  • Hói trán (hói trán chữ M): Tóc rụng ở 2 bên trán và tóc mới mọc chậm hoặc không mọc lại. Đường chân tóc 2 bên góc thái dương thụt lùi, nhìn giống 2 đỉnh của chữ M.
  • Hói ở đỉnh đầu (trán hói hình móng ngựa hoặc chữ U): Tại đỉnh đầu, tóc rụng nhiều hơn bình thường và có hiện tượng rụng tóc từng mảng. Sự thoái triển này có thể lan rộng ra nhiều vùng da đầu khác như trước trán, 2 bên mang tai, chỉ còn phần tóc sau gáy.
  • Hói từng mảng (kiểu hói hình chữ O): Da đầu nhẵn bóng, nang tóc đã teo nhỏ, tiêu biến và không thể mọc lại.

Thang đo Norwood - Giải mã các giai đoạn hói đầu ở nam giới

II. Tổng hợp nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới

  1. Di truyền

Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới có liên quan đến gen. Khi trong gia đình có bố bị hói đầu thì khả năng cao là con trai của họ cũng sẽ bị rụng tóc nhiều. Bởi gen hói đầu ở bé trai là gen trội nhưng với bé gái lại là gen lặn.

  1. Rối loạn nội tiết tố

Tóc rụng nhiều còn do sự mất cân bằng của hormone Testosterone và Dihydrotestosterone (DHT) trong cơ thể nam giới. Cụ thể là khi nồng độ Testosterone giảm thì DTH tăng lên, khiến cho nang tóc co lại. Lúc này tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết nên chúng trở nên dễ gãy rụng và rất khó mọc dày trở lại.

  1. Tuổi tác

Rụng tóc nam thường xuất hiện khi đàn ông bước vào độ tuổi trung niên. Quá trình lão hóa tự nhiên làm suy yếu cấu trúc tóc và khiến tóc rụng nhiều.

  1. Stress và yếu tố tâm lý

Stress, áp lực trong công việc, cuộc sống và các vấn đề tâm lý khác cũng là một trong số nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới. Khi não bộ căng thẳng hay mệt mỏi về mặt tinh thần sẽ làm cho tóc của bạn suy yếu và rụng đi.

  1. Chế độ ăn uống không cân đối

Ăn uống thiếu chất, không khoa học là yếu tố khiến tóc mất đi độ chắc khỏe. Đặc biệt ở nam giới, khi chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ các dưỡng chất như protein, sắt, omega- 3, biotin cơ thể sẽ không đủ chất nuôi dưỡng nang tóc, gây ra tình trạng tóc rụng nhiều.

  1. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như: thuốc trầm cảm, thuốc điều trị ung thư, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị bệnh gút tuy mang lại khả năng điều trị bệnh nhưng chúng cũng có thể gây tác dụng phụ rụng tóc.

  1. Các loại bệnh lý

Khi nam giới mắc một số bệnh như rối loạn hệ miễn dịch, tim mạch, tuyến giáp, đái tháo đường, ung thư tiền liệt tuyến, đại tràng, bệnh lý da đầu (nấm, viêm da đầu,….) cũng khiến tóc rụng bất thường.

  1. Tác động của môi trường

Tóc rụng nhiều còn có thể là do tiếp xúc với các chất độc hại, ô nhiễm không khí, và tác động của ánh nắng mặt trời gây tổn thương tóc và dẫn đến rụng tóc.

  1. Thói quen gây hại cho tóc

Hút thuốc, uống rượu, thức khuya, chăm sóc tóc sai cách và những thói quen lối sống sinh hoạt không lành mạnh không chỉ ảnh hưởng tới cơ thể mà còn khiến nội tiết tố bị rối loạn, khiến tóc gãy rụng.

  1. Tác động vật lý, hóa chất lên tóc

Uốn, nhuộm hoặc tẩy với tần suất cao đều khiến tóc hư tổn nghiêm trọng từ trong ra ngoài. Các nang tóc cũng tổn thương nghiêm trọng và không thể phát triển dẫn đến rụng tóc. Ngoài ra, tóc của nam giới bị rụng có thể là do sáp tạo kiểu và chải tóc quá mạnh.

Nguyên nhân rụng tóc ở nam là gì? Cách điều trị dứt điểm 2024

III. Cách khắc phục rụng tóc ở nam hiệu quả

  1. Chăm sóc tóc đúng cách

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp và không chứa nhiều chất hóa học có thể làm tổn thương da đầu.
  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, C, E, kẽm và sắt.
  • Thực hiện các phương pháp giảm stress như tập gym, yoga, thả lỏng, đi du lịch, giải trí, chơi thể thao, bơi lội và hạn chế áp lực trong cuộc sống hàng ngày để giảm thiểu tác động tiêu cực lên tóc.
  • Tránh sử dụng các loại gel hoặc thuốc nhuộm tóc có chứa các chất hóa học có thể làm tóc yếu và rụng nhiều.
  • Hạn chế tối đa các thói quen xấu như hút thuốc, uống bia rượu, thức khuya.
  • Không cào đầu, tác động mạnh lên tóc, không nên chải tóc khi còn ướt và nên gội đầu bằng nước ấm.
  • Massage da đầu với một số loại tinh dầu thiên nhiên như: dầu dừa, dầu oliu, tinh dầu tràm trà, tinh dầu bưởi, tinh dầu cam để kích thích hoạt động của hệ tuần hoàn dưới da, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp chân tóc chắc khỏe hơn, đồng thời hạn chế viêm nhiễm da đầu.

3 loại vitamin hỗ trợ giảm mỡ, tăng cường cơ bắp

  1. Thường xuyên kiểm tra da dầu và tình trạng tóc

Theo dõi tình trạng tóc và da đầu của bạn thường xuyên. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường như tóc rụng nhiều, tóc thưa hoặc da đầu lộ những mảng hói không mọc tóc, hãy tìm sự tư vấn từ chuyên gia tóc hoặc bác sĩ.

Xem thêm: [ Tìm Hiểu ]: Khám rụng tóc ở bệnh viện nào uy tín hiệu quả?

  1. Điều trị rụng tóc dứt điểm tại Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế

Khi thấy những dấu hiệu rụng tóc nhiều và không mọc lại thì các anh cần đi thăm khám tại các cơ sở da liễu uy tín để xác định chính xác nguyên nhân. Bởi rất có thể đó là dấu hiệu của các bệnh lý. Khi xác định được tình trạng, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và có hướng điều trị phù hợp.

Đối với nguyên nhân nam rụng tóc nhiều là do bệnh lý, người bệnh cần điều trị dứt điểm bệnh trước khi trị rụng tóc. Đừng quên bổ sung thêm các loại dưỡng chất tốt cho cơ thể và cho tóc để nang tóc phát triển, kéo dài giai đoạn mọc tóc và giảm gãy rụng.

Hiện có nhiều cách kích thích mọc tóc như dùng thuốc, dùng nguyên liệu tự nhiên,… Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng nhất định cho trường hợp mới rụng tóc, nang tóc vẫn còn phát triển tốt, giảm lượng tóc rụng. 

Còn các trường hợp rụng tóc do bị rối loạn từ trong cơ thể, do di truyền hay các loại bệnh, rụng tóc kéo dài như rụng tóc từng mảng, rụng tóc lâu năm, rụng bất thường, sẹo da đầu, thậm chí hói đầu các nang tóc đã bị mất hoàn toàn thì những cách này không thể giúp tái tạo nang tóc mới, giúp tóc mọc lại dày đẹp như ban đầu được. Lúc này, phương pháp duy nhất để khắc phục rụng tóc dứt điểm, phủ xanh những mảng hói chính là cấy tóc tự thân.

Cấy tóc tự thân là biện pháp tái tạo nang tóc mới, được lấy chính các nang tóc khỏe mạnh của mình để cấy vào vùng bị rụng tóc. Quá trình thực hiện nhanh chóng chỉ 3 – 5 giờ mà không phải nằm viện, ít xâm lấn không chảy máu, không đau và không để lại sẹo.

Sau khi cấy 3 đến 6 tháng các nang tóc nhanh chóng ổn định, bám chặt và phát triển dài như bình thường. Chấm dứt hoàn toàn tình trạng rụng tóc, phục hồi mái tóc dày đẹp và hiệu quả rõ rệt nhất là sau 9 tháng – 1 năm. Từ đó giúp nam giới tự tin, lấy lại phong độ với diện mạo trẻ trung.

Hiện nay để thực hiện cấy tóc tự thân hiệu quả và an toàn nhất chỉ có tại Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế tại Hà Nội. Đơn vị đang ứng dụng kỹ thuật cấy tóc hiện đại và tiên tiến nhất là FUE và HAT. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cấy ghép tóc đã được Sở Y Tế cấp phép hoạt động. Bên cạnh đó phòng khám còn sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi có nhiều năm kinh nghiệm đã thực hiện hàng nghìn ca cấy ghép thành công.

Xem thêm: TOP NHỮNG CA HÓI HẦU NẶNG CẤY TÓC THÀNH CÔNG | Hair transplant

Đến với Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám tình trạng tóc và da đầu, sau đó tư vấn số lượng nang tóc cần cấy cũng như chi phí phù hợp, chăm sóc hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị và phục hồi bạn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ.

Trên đây là những nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng rụng tóc của mình và nhanh chóng khắc phục tốt nhất. Nếu có thắc mắc bạn hãy gọi ngay hotline 02432191111 để được các chuyên gia và bác sĩ giải đáp chi tiết.