Nguyên nhân và cách trị dứt điểm tóc thưa ở đỉnh đầu nữ

Ngày nay, tình trạng rụng tóc đang ngày càng tăng nhanh và có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là ở nữ giới. Rất nhiều chị em đang loay hoay không biết đâu là giải pháp cải thiện tóc thưa ở đỉnh đầu nữ hiệu quả nhất. Nếu bạn cũng nằm trong số đó thì hãy tham khảo ngay nguyên nhân khiến tóc thưa mỏng cũng như hướng khắc phục dứt điểm trong bài viết dưới đây.

I. Tóc thưa ở đỉnh đầu nữ do đâu?

Tóc thưa ở đỉnh đầu nữ giới là tình trạng tóc rụng nhiều khiến số lượng tóc trên đỉnh đầu ít, tóc mọc chậm, thậm chí không mọc lại.

Thông thường quá trình mọc tóc và rụng diễn ra song song nên khi tóc rụng đi sẽ có tóc con mọc lên thay thế. Số lượng tóc trên đầu mỗi người thường khó để nhận thấy sự thay đổi, khác biệt. Chỉ cho tới khi lượng tóc rụng nhiều đột ngột và liên tục trong thời gian dài khiến vùng đỉnh đầu thưa thớt thì nhiều chị em mới hoang mang, lo lắng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Xem thêm :Trung bình 1 ngày tóc rụng bao nhiêu sợi

Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn tới tóc thưa ở đỉnh đầu nữ giới:

1. Rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ thường rất dễ bị rụng tóc ở đỉnh đầu và trước trán trong giai đoạn sau sinh, hay tiền mãn kinh – mãn kinh. Lúc này, 3 nội tiết tố nữ (estrogen, progesterone và testosterone) trong cơ thể bị thay đổi, lượng hormone trồi sụt thất thường là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Cụ thể là khi nội tiết tố bị rối loạn sẽ dẫn đến hệ thần kinh nội tiết bị mất cân bằng và khả năng thúc đẩy nang tóc phát triển bị suy giảm. Theo thời gian nang tóc dần teo nhỏ, phá vỡ vòng đời của tóc và gây ra tình trạng rụng tóc.

2. Thiếu hụt dưỡng chất

Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, mái tóc cần được nuôi dưỡng bởi các dưỡng chất chuyên biệt, giúp kích thích nang tóc phát triển và biệt hóa thành sợi tóc hoàn chỉnh. Tuy nhiên, không ít chị em ăn kiêng giữ dáng không đúng khoa học, vô tình làm thiếu đi các chất như protein, vitamin, khoáng chất thiết yếu khiến cho tóc rơi rụng như “lá mùa thu”.

Đặc biệt, với phụ nữ ngoài 30 tuổi, tóc rụng do mất cân bằng nội tiết cộng thêm thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm nang tóc “còi cọc”, tóc mới không mọc, tóc cũ luôn “chực chờ đoạn tuyệt” với da đầu.

3. Stress

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều chị em phụ nữ có nguy cơ bị stress, căng thẳng, lo âu, thậm chí là trầm cảm. Có rất nhiều vấn đề khiến các nang đau đầu như công việc, mối quan hệ xã hội, chăm sóc con cái, quản lý chi tiêu gia đình, mẹ chồng nàng dâu…

Nếu để não bộ căng thẳng liên tục trong thời gian dài sẽ khiến thần kinh nội tiết phải phản ứng lại bằng cách sinh ra chất P (pain – chất trung gian ở thần kinh) nhằm bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, nó lại là tác nhân tấn công làm tổn thương nang tóc và gây rụng tóc đỉnh đầu, tóc bạc sớm.

4. Chăm sóc tóc sai cách

Chăm sóc tóc không đúng cách cũng là 1 trong các nguyên nhân vì sao nữ giới bị rụng tóc ở đỉnh đầu quá nhiều. Rất nhiều chị em có thói quen buộc và tết tóc quá chặt khiến chân tóc bị kéo căng, dễ gây rụng tóc. Ngoài ra, một số thói quen xấu khác mà chị em cần tránh như:

– Gội đầu quá nhiều lần, hàng ngày.

– Chải tóc bằng lược cứng, chải tóc khi ướt

– Cào gãi mạnh da đầu khi gội

– Để tóc ướt đi ngủ

– Không bảo vệ tóc khi ra ngoài trời

– Sấy tóc với nhiệt độ quá cao và khoảng cách quá gần khiến tóc bị tổn thương.

– Thói quen giật tóc, nhổ tóc có thể dẫn đến tình trạng tóc không phục hồi.

5. Lạm dụng tạo kiểu

Làm đẹp tóc là nhu cầu thiết yếu của chị em, thế nhưng nếu quá lạm dụng thì mái tóc sẽ phải “gồng mình” chịu đựng sự tác động từ nhiều loại hóa chất như thuốc làm xoăn, thuốc duỗi, thuốc nhuộm. Chưa kể dùng máy có nhiệt độ cao dễ khiến tóc khô, xơ và chẻ ngọn. Đặc biệt, nang tóc dễ bị tổn thương và dẫn tới tình trạng tóc thưa ở đỉnh đầu nữ.

6. Bệnh lý da đầu

Một số tình trạng viêm nhiễm da dầu, nấm đầu, vẩy nến sẽ khiến nang tóc và da đầu tổn thương, gây ngứa ngáy, khó chịu. Điều này dẫn đến việc thường xuyên gãi đầu và làm tăng tình trạng tóc rụng nhiều ở nữ.

7. Bệnh lý cơ thể

Tóc thưa ở đỉnh đầu nữ cũng có thể là do các loại bệnh lý khác gây ra. Chẳng hạn như các bệnh về tuyến giáp (viêm tuyến giáp, cường giáp, suy giáp), bệnh suy tuyến yên, suy tuyến thượng thận, lupus ban đỏ, thiếu máu hay hội chứng buồng trứng đa nang,…

8. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, tránh thai, ung thư, các loại thuốc ức chế miễn dịch và thuốc điều trị bệnh thần kinh đều vô tình ức chế tế bào nang tóc phát triển và kết cục là không còn sợi tóc mới nào “đủ sức” mọc lên.

II. Cách điều trị tóc mọc thưa ở đỉnh đầu

Mái tóc là “vũ khí” giúp chị em thăng hạng nhan sắc và mang lại sự cuốn hút kỳ diệu với người khác phái. Do đó, làm thế nào để thay đổi “vận mệnh” mái tóc luôn được các nàng rất quan tâm.

1. Chăm sóc tóc đúng cách

Nếu tóc thưa ở đỉnh đầu nữ là do nội tiết tố ở thời kỳ mãn kinh hay thời kỳ sau sinh thì bạn không cần phải can thiệp bằng các biện pháp điều trị nào cả. Chị em chỉ cần chờ đợi một thời gian sau khi cơ thể được cân bằng nội tiết tố thì tình trạng rụng tóc sẽ dần được cải thiện.

– Trường hợp tóc thưa mỏng do căng thẳng cần giải tỏa áp lực, giữ thái độ lạc quan vui vẻ, sống tích cực hơn. Đồng thời rèn luyện thể chất để nâng cao sức khỏe toàn diện.

– Nếu rụng tóc do thiếu chất thì cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin A, B, C, E,… protein, omega 3, khoáng chất như sắt, kẽm,.. . Chúng có nhiều trong cá hồi, trứng, ngũ cốc, trứng, sữa, các loại hạt, các loại đậu, rau có màu xanh đậm, trái cây,…

– Bên dưới da đầu có nhiều dây thần kinh nên khi massage da đầu thường xuyên có thể kích thích máu huyết lưu thông, tăng cường đưa dưỡng chất nuôi chân tóc chắc khỏe.

– Các loại tinh dầu ngoài khả năng dưỡng ẩm còn được cho là có thể kích thích tóc mọc. Một số loại tinh dầu thiên nhiên được nhiều người truyền tai nhau sử dụng là dầu dừa, tinh dầu bưởi, dầu oliu, tinh dầu sả, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hương thảo…

– Ưu tiên sử dụng các loại dầu gội thảo dược để hạn chế hóa chất gây hại cho tóc.

– Gội đầu bằng nước mát, tần suất 2 – 3 lần/tuần. Khi gội không nên cài gãi quá mạnh sẽ làm chân tóc và da đầu bị tổn thương.

– Sử dụng lược mềm để chải tóc, hạn chế sử dụng máy sấy, tạo kiểu tóc để tránh tóc gãy rụng nhiều hơn.

– Sử dụng mũ, nón bảo vệ tóc và da đầu khi đi ra ngoài, đặc biệt là vào thời tiết quá lạnh hoặc vào mùa nắng nóng.

Tham khảo : Dầu gội ngăn ngừa rụng tóc cho nữ

2. Sử dụng thuốc kích thích mọc tóc

Để đảm bảo các loại thuốc kích thích mọc tóc không gây ra tác dụng phụ thì bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ da liễu. Cần chẩn đoán đúng nguyên nhân gây ra tóc thưa ở đỉnh đầu nữ rồi mới sử dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn hoặc các rủi ro không đáng có.

Thông thường, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc như Minoxidil, Finasteride,… Trong các trường hợp tóc rụng do bệnh lý da đầu sẽ cần dùng thêm các loại thuốc khác.

3. Trị tóc thưa ở đỉnh đầu nữ bằng công nghệ hiện đại

Liệu pháp laser cường độ thấp (LLLT) được thực hiện bằng cách dùng tia laser (ở mức độ thấp) để kích thích sự phát triển của nang tóc. Đây là một phương pháp sử dụng công nghệ hiện đại có thể thay thế cho các nguyên liệu tự nhiên hay thuốc mọc tóc khi chúng không có tác dụng.

rụng tóc 2 bên thái dương

Cụ thể, các thiết bị phát ra ánh sáng laser năng lượng thấp có thể kích thích tăng trưởng tóc, đồng thời cải thiện các mao mạch máu bổ sung oxy cho nang tóc, thúc đẩy hiệu quả của các loại thuốc hỗ trợ mọc tóc, tổng hợp collagen và tiêu viêm, diệt khuẩn. Loại thiết bị này đã có tại một số phòng khám chuyên khoa tại Việt Nam và một số loại máy cầm tay, mũ laser sử dụng được ở nhà.

 
Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có hiệu quả với những trường hợp mới bị rụng tóc, tóc thưa mỏng, nang tóc vẫn còn và cần tuân thủ theo đúng liệu trình.

Đối với những trường hợp chị em thấy tóc ở đỉnh đầu rụng nhiều nhưng không mọc lại, đã áp dụng những cách trên không hiệu quả. Chứng tỏ lúc này nang tóc đã mất, không thể phục hồi, không đủ khả năng nuôi dưỡng hình thành tóc mới. Theo đó, chỉ có cấy tóc tự thân là phương pháp tối ưu nhất. Phương pháp này sẽ cấy nang tóc mới khỏe mạnh vào các vùng bị rụng nhiều, tuần hoàn máu tốt mới có thể giúp tóc phát triển và mọc trở lại bình thường. Chị em sẽ sở hữu diện mạo hoàn mỹ với mái tóc dày đẹp, chắc khỏe chỉ sau 9 tháng – 1 năm.

Tham khảo : Hình ảnh khách hàng trước và sau khi cấy tóc

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn có những kiến thức để khắc phục thành công tình trạng tóc thưa ở đỉnh đầu nữ. Khi gặp phải tình trạng này, cách tốt nhất là đi khám để được xác định nguyên nhân chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp. Mọi thắc mắc các bạn vui lòng liên hệ 0243.219.1111 để được tư vấn miễn phí.

popup ưu đãi