Nằm lòng cách phục hồi tóc hư tổn và nuôi dưỡng mái tóc khỏe đẹp

Lão hóa, thay đổi thần kinh nội tiết và các yếu tố tác động từ bên ngoài như ánh nắng mặt trời, stress, ăn uống mất cân bằng, lạm dụng tạo kiểu,… khiến tóc nhanh hư tổn, chẻ ngọn, khô xơ. Vậy phải làm thế nào để chăm sóc mái tóc suôn đẹp, chắc khỏe, tràn đầy sức sống? Bài viết sau đây sẽ bật mí các phương pháp phục hồi tóc hư tổn để bạn tham khảo.

I. Tóc hư tổn do đâu?

Tóc bị hư tổn cũng là 1 trong những nguyên nhân rụng tóc. Để phục hồi tóc hư tổn hiệu quả trước hết bạn phải biết được đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có nhiều yếu tố khiến mái tóc chẻ ngọn, khô xơ, tóc xỉn màu và mất đi độ đàn hồi, dễ rụng, đứt gãy từng đoạn. Chẳng hạn:

– Sử dụng sản phẩm tóc không đúng cách hoặc sản phẩm không phù hợp với tình trạng tóc của bạn có thể gây hư tổn cho tóc. Ví dụ, sử dụng dầu gội không phù hợp với tóc dầu hoặc sử dụng quá nhiều sản phẩm tóc có chứa hóa chất có thể gây khô tóc và gãy rụng tóc.

– Sấy tóc quá nhiều hoặc sử dụng máy sấy tóc không đúng cách cũng có thể gây hư tổn cho tóc. Nhiệt độ quá cao có thể làm giảm độ ẩm của tóc, làm tóc khô và dễ gãy. Ngoài ra, sấy tóc quá nhanh có thể làm tóc bị xoắn hoặc rối.

– Tẩy tóc hoặc nhuộm tóc quá thường xuyên cũng có thể gây hư tổn cho tóc. Các sản phẩm nhuộm tóc có chứa hóa chất có thể làm tóc khô và yếu, dễ gãy rụng. Nếu bạn muốn tẩy tóc hoặc nhuộm tóc, hãy chọn các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên dụng để bảo vệ tóc.

– Tóc cũng có thể bị hư tổn do tác động của môi trường. Ví dụ, tóc có thể bị hư hỏng do tia UV từ ánh nắng mặt trời hoặc do khí hậu khô hanh. Ngoài ra, việc gội đầu nước nóng hoặc bơi trong nước có chứa hóa chất cũng có thể gây hư tổn cho tóc.

– Chăm sóc tóc không đúng cách cũng có thể gây hư tổn cho tóc. Ví dụ, ăn uống thiếu chất, thay đổi kiểu tóc thường xuyên, chải tóc quá mạnh hoặc gội đầu quá nhiều lần, vò tóc,….

– Nguyên nhân khác: Do sự thay đổi thần kinh nội tiết (thường gặp ở phụ nữ sau sinh, tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh hay nam giới mãn dục), căng thẳng, stress, di truyền,…

II. Cách kiểm tra tình trạng tóc hư tổn

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra mức độ tóc hư tổn thông qua những biểu hiện dưới đây.

1. Tóc dễ bị chìm trong nước

Dùng bình xịt nước lên tóc nhằm tạo một làn sương mịn quanh tóc. Quan sát các giọt nước trên tóc

– Tóc khỏe: giọt nước hình tròn đầy và dễ dàng lăn ra khỏi tóc vì acid béo trên tóc cản trở quá trình nước làm ướt tóc. Các giọt nước dường như không bị hấp thụ.

– Tóc hư tổn nhẹ: giọt nước có hình bầu dục.

– Tóc hư tổn nặng: giọt nước gần như bị hấp thụ toàn bộ vào sợi tóc, tóc thấm nước rất nhanh.

– Ngoài ra, có thể lấy 4 sợi tóc ở các vị trí: từ đỉnh đầu, từ phía sau gáy và từ 2 bên. Thả các sợi tóc trong một chậu nước, nếu chúng nổi lên thì khá khỏe mạnh. Ngược lại, nếu chúng chìm xuống vì thấm nước chứng tỏ đã bị hư tổn.

2. Độ đàn hồi của tóc giảm đi đáng kể

Làm ẩm một phần mái tóc của bạn, nhổ 1 sợi tóc và kéo nhẹ.

– Tóc khỏe: kéo khoảng 1/2 độ dài ban đầu của tóc và buông tóc ra trở về nguyên hình dạng ban đầu.

– Tóc hư tổn nhẹ: kéo dài khoảng 1/3 chiều dài ban đầu nhưng khi buông ra sợi tóc bị xoăn, mảnh đi..

– Tóc hư tổn nặng: không cảm nhận được độ đàn hồi của tóc và khi kéo tóc sẽ bị đứt.

3. Tóc thô ráp

Kẹp một phần tóc giữa ngón trỏ và ngón giữa của bạn và trượt phần tóc qua ngón tay từ đầu đến ngọn. Tóc dễ dàng trượt qua chứng tỏ biểu bì tóc rất khỏe. Nếu thấy hơi khô và không đồng đều thì tóc đang hư tổn nhẹ và nếu tóc rất thô ráp thì tóc bị hư tổn nặng.

4. Đuôi tóc chẻ ngọn, tóc xơ rối

Đuôi tóc bị chẻ ngọn và có màu cháy nắng cho thấy tóc có dấu hiệu tổn thương nặng nề. Ngoài ra, tóc hay bị xơ rối, khó chải do đã mất đi độ bóng mượt. Sau khi gỡ rối, sợi tóc cũng mất một khoảng thời gian mới thẳng lại như bình thường.

5. Lượng tóc rụng nhiều hơn bình thường

Nếu không phục hồi tóc hư tổn kịp thời, theo thời gian tóc trở nên yếu ớt. Vòng đời của tóc trở nên bất thường, quá trình mọc và rụng tóc diễn không đúng chu kỳ. Số lượng tóc rụng nhiều và kéo dài, tóc mới lại không kịp mọc lên thay thế.

6. Khó tạo kiểu với mái tóc bị hư tổn

Tóc hư tổn khiến quá trình tạo kiểu trở nên khó khăn, tóc khó vào nếp, khó tạo được kiểu dáng mong muốn. Trong các trường hợp này cần có cách phục hồi tóc hư tổn càng sớm càng tốt.

III. Hướng dẫn phục hồi tóc hư tổn đơn giản, hiệu quả

1. Dùng dầu xả tóc

Sau khi gội đầu xong hãy dùng dầu xả cho tóc để duy trì độ ẩm và giúp tóc trở nên mềm mại hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng với tần suất hợp lý bởi dùng quá nhiều sẽ làm tóc bị nhờn, nhanh bẩn hơn. Khi lấy dầu xả, cũng chỉ lấy một lượng vừa đủ ra tay và thoa lên phần ngọn tóc bị hư tổn nhiều. Không nên thoa trực tiếp dầu xả lên phần chân tóc, nên cách chân tóc ít nhất 3cm. Sau đó massage tóc nhẹ nhàng khoảng 3 phút cho tóc ngấm và xả lại bằng nước lạnh.

2. Làm mặt nạ dưỡng tóc tại nhà

Đây là cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà giúp cứu nguy cho mái tóc xơ xác, thiếu sức sống. Bạn có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như: dầu dừa, dầu ô-liu, trứng gà, mật ong, chuối, bơ,… là tốt nhất. Thoa đều chúng lên tóc và ủ tóc từ 30 – 60 phút và xả sạch lại với nước. Nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần để đạt hiệu quả cho tóc.

Tham khảo : Top 5 cách làm mặt nạ dưỡng tóc

3. Sử dụng tinh dầu hoặc serum dưỡng tóc chuyên sâu

Trong trường hợp tóc hư tổn nhiều thì có thể sử dụng thêm các tinh dầu hoặc serum để bảo vệ tóc hàng ngày. Nên chọn serum chống xơ rối chứa nhiều dưỡng chất hoặc tinh dầu dưỡng cho tóc hỗn hợp. Tác dụng của tinh dầu là bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng sợi tóc khỏe mạnh từ sâu bên trong. Đồng thời nó còn tham gia vào quá trình phát triển của tế bào nang tóc, giúp tóc chắc khỏe và dài nhanh.

4. Phục hồi tóc hư tổn bằng công nghệ hiện đại

Đối với mái tóc hư tổn khá nặng, gãy rụng nhiều, chi phí bỏ ra để phục hồi lại từ đầu ước tính khoảng vài triệu đến chục triệu đồng/liệu trình. Nhất là ở các salon lớn hay phòng khám chuyên khoa tóc có thương hiệu tại trung tâm thành phố thì giá thành sẽ cao hơn. Tuy nhiên, hiệu quả và chất lượng hoàn toàn xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

Với công nghệ phục hồi tóc hư tổn được áp dụng tại Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế không chỉ bổ sung nhân tố phục hồi cho da đầu và sợi tóc, phương pháp này còn sử dụng tia laser bước sóng thấp thông hoạt các nang tóc, phục hồi lớp biểu bì bị hư tổn, đẩy nhanh quá trình thâm nhập thuốc và tổng hợp collagen cho da đầu. Chỉ sau 1 liệu trình tình trạng tóc hư tổn sẽ được cải thiện đáng kể. Tóc mọc nhanh, dày và chắc khỏe hơn, da đầu đàn hồi, sạch gàu ngứa.

Xem thêm : Phục hồi tóc bao nhiêu tiền ?

Hy vọng với những cách phục hồi tóc hư tổn mà chúng tôi vừa chia sẻ, các bạn sẽ sớm lấy lại mái tóc bóng mượt, suôn mềm và nhanh chóng tạm biệt tình trạng tóc chẻ ngọn, xơ rối, gãy rụng. Nếu có thắc mắc bạn hãy gọi ngay hotline 024 3219 1111 để được các chuyên gia và bác sĩ giải đáp chi tiết nhất.