Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 và cách khắc phục hiệu quả

Rụng tóc có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó tuổi 18 cũng không phải ngoại lệ. Tình trạng này thường là tạm thời nhưng cũng có thể trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát. Hiểu rõ nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 sẽ giúp các bạn trẻ ngăn rụng tóc kéo dài và giữ cho mình một mái tóc dày đẹp, chắc khỏe.

I. Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18

Rụng tóc nhiều ở tuổi 18 là tình trạng rất phổ biến. Đây là giai đoạn cơ thể có nhiều sự thay đổi về mặt tâm sinh lý khiến tóc rụng nhiều.

1. Di truyền

Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến là yếu tố di truyền. Nghĩa là, nếu trong gia đình bạn có người thân cận huyết bị rụng tóc và hói đầu sớm thì người con trai sinh ra cũng sẽ bị ảnh hưởng do di truyền.

Theo nghiên cứu sinh học, nhiễm sắc thể của chứng hói đầu thuộc gen trội. Cho nên, nếu trong cơ thể mà có nhiễm sắc thể này thì sớm hay muộn cũng sẽ bị rụng tóc.

Xem thêm : Hói đầu di truyền có chữa được không ?

2. Rối loạn nội tiết tố

18 tuổi là thời điểm đánh dấu sự giao thoa giữa tuổi dậy thì và chớm trưởng thành. Do đó, về mặt sinh lý trong cơ thể chưa thật sự ổn định. Các hormone vẫn có sự thay đổi mạnh mẽ và mất cân bằng. Từ đó làm phát sinh các triệu chứng: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt (ở nữ giới); rối loạn cương dương, xuất tinh sớm (ở nam giới); người hay mệt mỏi; thiếu tập trung; bị rụng tóc, rụng tóc nhiều, dễ nổi nóng, khó kiểm soát cảm xúc…

3. Thiếu hụt dinh dưỡng

Nhiều bạn trẻ có thói quen “bỏ cơm nhà” để “chạy theo” những đồ ăn đóng hộp, thức ăn nhanh và đồ uống có gas, nhiều đường. Đặc biệt, thường xuyên ăn uống không đúng giờ, bỏ bữa hay ăn đêm. Những việc làm này có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, gây thừa cân, béo phì. Hoặc thiếu dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của tóc như vitamin A, C, E, D, kẽm, sắt, biotin, đạm…

Chưa kể, vì không tìm hiểu kỹ thông tin, một số bạn trẻ chọn cách nhịn ăn để giảm cân nhanh chóng. Điều này vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ vừa khiến tóc rụng mất kiểm soát.

4. Stress

Trước những nỗi lo đầu đời như thi cuối cấp, chuẩn bị tốt nghiệp, thi đại học, chọn trường, chọn ngành… các bạn trẻ 18 tuổi phải trải qua trạng thái căng thẳng trong một khoảng thời gian dài. Điều này sẽ sản sinh ra gốc tự do, phá hủy nang tóc và kìm hãm sự phát triển của tế bào mầm tóc, khiến số lượng tóc rụng tăng lên từng ngày.

5. Chăm sóc tóc chưa đúng cách

Các bạn trẻ thường mắc những lỗi cơ bản như gội đầu quá nhiều hoặc quá ít, chải tóc ngay khi tóc còn ướt, dùng quá nhiều gel tạo kiểu hoặc xà phòng khô, ngủ khi tóc còn ướt, sấy tóc nhiệt độ cao làm tóc mất đi độ ẩm tự nhiên, búi tóc cao, buộc tóc đuôi ngựa hoặc thắt bím quá chặt,… Tất cả sai lầm này đều có thể khiến chân tóc dễ hư lại, tóc khô xơ, chẻ ngọn và da đầu bị tổn thương, khiến tóc rụng nhiều hơn bình thường.

6. Lạm dụng hóa chất

Để khẳng định cá tính, những thanh niên 18 có xu hướng thay tẩy, uốn, duỗi và nhuộm tóc. Những hóa chất tạo kiểu, tạo màu này không chỉ làm hỏng lớp biểu bì tóc mà còn có thể khiến da dầu bị viêm và chân tóc bị tổn thương. Đây chính là nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 mà nhiều người thường bỏ qua.

7. Các bệnh da đầu

Một trong những lý do rụng tóc ở tuổi 18 mà chúng tôi muốn đề cập chính là các bệnh lý về da đầu. Ví dụ như: viêm da tiết nhờn, nấm, vảy nến, hắc lào, chàm… gây ngứa, gàu và đỏ đầu. Nếu không chữa trị kịp thời và dứt điểm, những căn bệnh này sẽ trực tiếp hủy hoại chân tóc, khiến tóc bạn bị gãy rụng.

8. Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc điều trị mụn trứng cá, thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa nhiễm trùng nặng… có thể gây ra tác dụng phụ là rụng tóc. Vì vậy, các bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ cũng như tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm.

9. Bệnh lý cơ thể

Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 có thể là do ảnh hưởng từ một số tình trạng y tế khác, chẳng hạn: Sốt, nhiễm trùng máu, lupus ban đỏ hệ thống, trầm cảm, mất ngủ, bệnh về tuyến giáp…

Vậy nên, rụng tóc không đơn thuần là vấn đề ở tóc và da đầu mà nó còn liên quan đến những sức khỏe tổng thể của các bạn trẻ. Việc xác định chính xác nguyên nhân bị rụng tóc ở tuổi 18 là cơ sở để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giúp bạn bảo vệ mái tóc tốt nhất. Quan trọng hơn, khi biết được lý do khiến tóc rụng nhiều thì các bạn trẻ cũng sẽ chủ động thay đổi thói quen và chăm sóc và nuôi dưỡng tóc từ sớm.

Xem thêm : Rụng tóc nhiều có nên đi khám không ?

II. Cách khắc phục tình trạng rụng tóc ở tuổi 18

Tình trạng tóc rụng kéo dài sẽ khiến người trẻ cảm thấy hoang mang, lo lắng và dần dần tự ti về diện mạo. Tin vui là hầu hết các nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi 18 có thể ngăn chặn và khắc phục được nếu tìm ra giải pháp phù hợp. Ngay cả rụng tóc do di truyền (chứng hói) cũng có thể giúp tóc mọc lại nhanh chóng bằng công nghệ cao.

Dưới đây là những cách nuôi dưỡng mái tóc dày đẹp và chắc khỏe, hạn chế tối đa tóc bị rụng những người độ tuổi 18.

1. Thay đổi thói quen và chăm sóc tóc đúng cách

– Các bạn trẻ nên bổ sung các thực phẩm lành mạnh, giàu protein, vitamin C, D, sắt và kẽm như: Trái cây, rau xanh, thịt đỏ, các loại hạt, đậu,… Đồng thời, hạn chế thuốc lá, chất kích thích, đồ có cồn, thức ăn nhanh, bánh kẹo ngọt, nước giải khát và trà sữa,…

– Buông lỏng mái tóc tự nhiên, hạn chế dùng máy sấy và hóa chất nhuộm, duỗi, ép tóc…

– Tránh dùng quá nhiều gel tạo kiểu, dầu gội khô…

– Duy trì thói quen gội đầu 2 – 3 lần/tuần bằng loại dầu gội, dầu xả có chiết xuất tự nhiên, độ pH phù hợp với da đầu và tóc. Trường hợp, da đầu nhiều dầu, có thể gội đầu cách ngày.

– Cần bảo vệ tóc khỏi tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời. Nên đội mũ, dùng ô, khăn trùm đầu trước khi ra ngoài. Nếu không có lịch học hoặc công việc quá cần thiết thì các bạn nên tránh ra ngoài trời từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

– Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu tăng lên, cho phép nhiều chất dinh dưỡng và oxy đến da đầu, giúp chân tóc chắc chắn, giảm rụng tóc.

– Áp dụng các liệu pháp thư giãn như nghe nhạc, giải trí, đi xem phim, cắm trại…

– Đảm bảo ngủ đủ giấc (7 – 9 tiếng/ngày) bằng cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý và hạn chế tối đa sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ.

– Có thể tự làm các loại mặt nạ dưỡng tóc từ nguyên liệu tự nhiên để tóc chắc khỏe hơn.

– Từ 18 tuổi trở lên là đã sử dụng được một số loại thuốc bôi hoặc xịt trực tiếp lên da đầu để giảm rụng tóc. Tuy nhiên, khi dùng các loại thuốc này cần có sự hướng dẫn rõ ràng về liều lượng và cách dùng của bác sĩ da liễu bởi chúng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sinh lý và sức khỏe.

2. Điều trị bằng công nghệ cao

Thông thường nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 có thể được cải thiện sau khi thực hiện các biện pháp kể trên. Tuy nhiên ở một số trường hợp, tình trạng rụng tóc kéo dài và gây mất tóc trên phạm vi rộng. Thậm chí là đã có biểu hiện của hói đầu sớm. Trong trường hợp này, bạn hãy tới ngay Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế để kiểm tra nang tóc và làm những xét nghiệm cần thiết. Từ đó, xác định nguyên nhân và các phác đồ điều trị đặc hiệu.

Nếu nang tóc vẫn còn và có khả năng khôi phục sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện liệu pháp laser cường độ thấp. Còn nếu bị rụng tóc nhiều, mất nang tóc và đã xuất hiện mảng hói, tóc không mọc lại hoặc mọc lại yếu và dễ rụng thì cách tốt nhất để khắc phục chính là áp dụng công nghệ cấy tóc tự thân.

Ưu điểm:

– Khắc phục triệt để tình trạng hói đầu, rụng tóc do bẩm sinh, di truyền hay do quá trình sinh sản, dùng thuốc,…chỉ sau 3 tháng.

– Giúp tóc dày chắc khỏe và đều như các vùng tóc khác.

– Độ tương thích cao, nang tóc thật an toàn, không biến chứng.

– Phục hồi nhanh, không cần nghỉ dưỡng.

– Giảm thiểu tối đa nguy cơ rụng tóc trở lại.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân rụng tóc ở tuổi 18 cũng như cách chữa trị, chăm sóc tóc đúng cách để có một mái tóc khỏe đẹp. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 024.3219.1111 để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, giải đáp miễn phí.