Bí kíp hiệu quả đánh bật nấm da đầu gây rụng tóc


Mùa hè đến, không ít người thường lười biếng, chủ quan đi ngủ khi tóc vẫn còn ướt. Hoặc cũng không ít người có thói quen mặc kệ tóc ướt mà vẫn đội mũ bảo hiểm đi ra ngoài. Nhưng bạn có biết, chính những thói quen tưởng vô hại này lại là thủ phạm dẫn đến nấm da đầu gây rụng tóc.

I. Nấm da đầu gây rụng tóc – nỗi khổ không của riêng ai

Khi bị nấm da đầu, bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện các mảng vẩy trắng ở da đầu, kèm theo ngứa, nổi mụn trên da đầu, rụng tóc. Tóc có thể rụng thành từng mảng, thậm chí còn có thể xuất hiện kèm với tình trạng da đầu sưng phồng, chảy mủ vàng… Bên cạnh tình trạng nấm da đầu gây rụng tóc, người bệnh còn phải chịu đựng không ít khó chịu, mặc cảm về diện mạo hàng ngày mà căn bệnh này mang theo.

nấm da đầu

Khác với suy nghĩ của nhiều người, nấm da đầu là một căn bệnh tương đối phổ biến ở cả nam và nữ. Theo các chuyên gia cho hay, nấm da đầu có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Không ít trường hợp là do lây nhiễm nấm thông qua việc dùng chung đồ dùng, khăn, gối với người bệnh.

Nguyên nhân nấm da đầu gây rụng tóc thường gặp nhất là do vệ sinh da đầu không sạch sẽ, dẫn đến vi khuẩn nấm có điều kiện phát triển. Thói quen để tóc ướt đi ngủ cũng rất dễ khiến bạn bị nấm. Đặc biệt, khi bị ngứa ngáy, khó chịu do nấm, việc gãi mạnh sẽ càng khiến mảng nấm da đầu lan rộng hơn.

Có thể bạn chưa biết: ” Nguyên nhân và các cách chữa rụng tóc nhanh nhất

II. 3 công thức đơn giản giúp đánh bật nấm da đầu gây rụng tóc

nấm da đầu gây rụng tóc diện rộng

Nếu ở mức độ nhẹ, nấm da đầu có thể được điều trị tạm thời bằng một số công thức tự làm tại nhà vô cùng đơn giản, hiệu quả như:

1. Bồ kết

Bồ kết là nguyên liệu tự nhiên quen thuộc thường được sử dụng để làm đẹp cho tóc. Khoa học cũng đã chứng minh, bồ kết có chứa thành phần saponin có khả năng làm sạch rất tốt. Bạn chỉ cần nướng bồ kết trên than đỏ rồi đun sôi với nước. Gội đầu với nước bồ kết sẽ giúp làm sạch da đầu và các mảng nấm hiệu quả.

2. Lá ổi non

Đây là công thức dân gian hiệu quả vẫn thường được lưu truyền để chữa nấm da đầu gây rụng tóc. Bạn chỉ cần rửa sạch một nắm lá ổi non rồi đun sôi với nước trong khoảng 20 phút. Thường xuyên gội đầu bằng nước lá ổi non sẽ góp phần giúp giảm nấm ngứa hiệu quả.

lá ổi non chữa nấm da đầu

3. Muối biển

Bên trong muối biển có chứa rất nhiều kẽm, vitamin A – đều là những khoáng chất tốt cho da đầu. Đồng thời, muối biển còn có đặc tính kháng khuẩn cao, có tác dụng làm sạch da đầu rất tốt. Sau khi gội đầu với dầu như bình thường, bạn pha 3 thìa muối biển với nước lạnh và gội lại một lần nữa, sau đó ủ tóc trong 30 phút rồi xả sạch lại với nước.

Bên cạnh việc áp dụng các công thức trên, bạn cũng cần chú ý giữ vệ sinh da đầu sạch sẽ, thường xuyên làm sạch mũ bảo hiểm, lược, gối… để ngăn vi khuẩn phát triển. Bạn nên bỏ thói quen để tóc ướt đi ngủ hoặc đội mũ khi vừa gội đầu xong, để tóc tự khô khi bị dính mưa… Đồng thời, đặc biệt không được sử dụng chung chăn gối, quần áo, lược, mũ… với những người bị nấm da đầu.

Xem thêm: bệnh viêm chân tóc

Khi tình trạng nấm da đầu gây rụng tóc xuất hiện, bạn cần ngay lập tức đến khám tại các cơ sở chuyên khoa về tóc. Tại đây, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị phù hợp.