Rụng tóc từng mảng là tình trạng gì? Có nguy hiểm không?

Rụng tóc từng mảng là tình trạng bệnh lý mà nhiều người mắc phải. Nó khiến da đầu xuất hiện những mảng hói mất thẩm mỹ. Nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng này sẽ lan rộng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo, tâm lý người bệnh. Để hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của rụng tóc từng mảng là như thế nào, mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây.

I. Rụng tóc từng mảng là gì?

Rụng tóc từng mảng (alopecia areata) là hiện tượng tóc rụng nhiều ở 1 vài chỗ trên da đầu tạo thành những mảng hói lởm chởm. Những mảng hói này có dạng hình đồng xu, kích thước trung bình từ 2cm trở lên. Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, nhất là người từ 30 – 40 tuổi.

Theo các bác sĩ da liễu, rụng tóc mảng hiện nay được chia làm 4 loại:

– Rụng tóc từng mảng dạng từng phần: Các mảng tóc rụng có kích thước khác nhau trên da đầu.

– Rụng tóc từng mảng dạng toàn thân: Ngoài rụng tóc còn rụng cả lông trên toàn bộ cơ thể.

– Rụng tóc từng mảng dạng lan tỏa: Tóc rụng nhiều đột ngột và ngày càng lan rộng.

– Rụng tóc từng mảng dạng hình dải: Tóc rụng thành dải ở sau đầu và hai bên.

Rụng tóc từng mảng thường rất khó nhận biết ở thời điểm đầu vì lúc này tóc rụng chưa nhiều và vùng hói chưa lộ rõ. Bạn có thể nhờ người thân kiểm tra khi cảm nhận được những dấu hiệu bất thường dưới đây.

– Xuất hiện mảng hói hình tròn và bầu dục nhưng phần tóc xung quanh vẫn khỏe mạnh như bình thường.

– Bề mặt vùng hói thường nhẵn, không có sẹo.

– Mảng hói hơi ngứa, mẩn đỏ.

– Tóc con mọc lại ở vùng rụng có màu khác hơn so với những sợi tóc trước đó.

– Vùng rụng tóc lan dần theo thời gian, kéo theo rụng lông cơ thể (lông mày, lông mi,…)

– Móng tay xuất hiện các vệt trắng, vết loang, xỉn màu.

Xem thêm : Bị rụng tóc từng mảng khám ở đâu tốt

II. Nguyên nhân gây rụng tóc từng mảng

Rụng tóc từng mảng vốn là một bệnh tự miễn do rối loạn hệ miễn dịch gây ra. Các tế bào bạch cầu lầm tưởng nang tóc là kẻ thù nên tấn công khiến chúng co lại. Điều này làm chậm quá trình chuyển hóa dưỡng chất và hậu quả là tóc cũ rụng đi nhưng tóc mới không mọc lên được. Hoặc nếu có thì cũng mảnh yếu, dễ gãy rụng.

Thực tế thì bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị rụng tóc từng mảng và một số yếu tố dưới đây làm tăng nguy cơ mắc bệnh này là:

– Người mắc bệnh tự miễn dịch: viêm khớp dạng thấp, đa xơ cứng, bạch biến, lupus,…

– Tiền sử bệnh gia đình: Bạn có nguy cơ bị rụng tóc mảng cao hơn người khác 10 – 20% khi trong gia đình bạn có người bị bệnh này.

– Mắc bệnh lý: Viêm da dị ứng, Down, hen suyễn, bệnh tuyến giáp, viêm chân tóc, nấm da đầu, suy giảm nội tiết tố,…

– Đang điều trị ung thư: Hóa trị, xạ trị ung thư cũng khiến 1 số người bị rụng tóc mảng.

III. Rụng tóc từng mảng có nguy hiểm không?

Rụng tóc từng mảng không phải bệnh lý quá nguy hiểm. Nhưng đâu là dấu hiệu cảnh bảo nguy cơ bạn đang mắc 1 số chứng bệnh nào đó. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới diện mạo, tâm lý, khiến bệnh nhân tự ti, e ngại và ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày.

Trong nhiều trường hợp, các mảng tóc rụng trên đầu sẽ tự mọc lại mà không cần điều trị. Nếu tình trạng rụng tóc không quá nặng thì tóc sẽ mọc lại sau vài tháng. Tuy nhiên, khi tình trạng ngày càng lan rộng thì bạn cần được điều trị sớm để kịp thời ngăn ngừa và kích thích tóc mọc trở lại.

Xem thêm : Bị rụng tóc từng mảng nên ăn gì?

IV. Cách chữa rụng tóc từng mảng hữu hiệu

1. Điều trị y khoa

– Thuốc corticoid: Một loại thuốc chống viêm được chỉ định tiêm vào da đầu hoặc được kê đơn uống ở dạng viên, dạng bôi như thuốc mỡ – kem hoặc bọt. Thế nhưng, corticoid thường sẽ mất nhiều thời gian mới có thể phát huy tác dụng.

– Minoxidil (rogaine): Một số trường hợp sẽ thấy tình trạng cải thiện sau khoảng 12 tháng áp dụng. Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp không đem lại hiệu quả.

– Miễn dịch tại chỗ: Đây là một phương pháp điều trị được áp dụng trong trường hợp tóc bị rụng quá nhiều hoặc tái phát nhiều lần. Liệu pháp này sẽ sử dụng hóa chất để tạo ra được những phản ứng dị ứng và kích thích tóc mọc lại. Thế nhưng, phương pháp này tiềm ẩn tác dụng phụ là phát ban, bị ngứa và thường phải áp dụng nhiều lần.

2. Cấy tóc tự thân

Thay vì dùng thuốc mất nhiều thời gian và tiềm ẩn 1 số tác dụng phụ thì nhiều người bị rụng tóc từng mảng đã chuyển hướng sang điều trị bằng nguyên liệu tự nhiên do dễ tìm, chi phí rẻ và lành tính, ít tác dụng phụ và phù hợp với hầu hết mọi người. Chẳng hạn như trà xanh, bồ kết, vỏ bưởi, dầu dừa, tinh dầu,… Tuy nhiên, do đây là các phương pháp tự nhiên nên hiệu quả thường không cao.

Nếu sau thời gian dài sử dụng thuốc và các loại nguyên liệu tự nhiên mà không có tác động đáng kể, các bạn có thể sử dụng công nghệ cấy tóc tự thân để hồi phục mái tóc dày đẹp. Đây là phương pháp được giới chuyên môn đánh giá cao, được FDA Hoa Kỳ kiểm nghiệm, chứng nhận về hiệu quả cũng như độ an toàn.

Về nguyên lý, các bác sĩ sẽ lấy những nang tóc khỏe mạnh tại những vùng da đầu còn tóc để cấy vào những mảng tóc bị hói, giúp phân bố mật độ tóc đồng trên da đầu đồng đều hơn. Kỹ thuật này là 1 dạng thủ thuật y khoa, thực hiện trong phòng vô trùng, không biến chứng bởi dùng chính những nang tóc tự thân của thân chủ. Không những thế, cấy tóc còn cho hiệu quả tích cực, không đau, không để lại sẹo, không ảnh hưởng tới dây thần kinh dưới da đầu,…

Các nang tóc khỏe mạnh sau khi được cấy sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, tăng sinh tế bào, mọc chân mới và bám rễ chắc chắn. Sau khoảng từ 2-3 tháng sẽ bắt đầu mọc lên những thân mới. Khoảng 6 – 9 tháng mật độ tóc đồng đều, che phủ toàn bộ mảng da đầu bị thiếu tóc bằng lớp tóc dày, khỏe mạnh tự nhiên.

Tại Việt Nam, Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế tự hào là đơn vị tiên phong chuyển giao và ứng dụng thành công kỹ thuật này tại Việt Nam. Đây cũng là phòng khám đầu tiên và duy nhất có chuyên khoa cấy ghép lông tóc đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

● Là đơn vị đầu tiên phát triển hệ thống máy test nang tóc Hair And Scalp Analysis giúp xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng rụng tóc từng mảng.
● Trải nghiệm với quy trình thăm khám, điều trị đạt chuẩn quốc tế.
● Ứng dụng thành công những các công nghệ cấy ghép tóc hiện đại nhất thế giới: FUE, HAT, SHT, PNS.
● 100% thiết bị, máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài.
● Hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, có thâm niên, tay nghề cao, trên 10 năm kinh nghiệm, là thành viên Hiệp hội ngoại khoa phục hồi cấy tóc châu A.
● Cơ sở hạ tầng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xây dựng khang trang, đạt chuẩn 5 sao.
● Chế độ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo.
● Cam kết hiệu quả bằng văn bản, chính sách bảo hành rõ ràng, chi phí hợp lý, niêm yết công khai, nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tham khảo  :Hình ảnh khách hàng trước và sau khi cấy tóc

Hy vọng với những thông tin về rụng tóc từng mảng trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý này. Chỉ cần tìm ra đúng phương pháp điều trị thì sẽ sớm lấy lại được mái tóc dày đẹp, chắc khỏe. Hãy gọi ngay tới số hotline 024 3219 1111 của Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế để đặt lịch khám và nhận được lời tư vấn chi tiết từ các bác sĩ chuyên khoa!